วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ลูกเดือย : แก้โรคเกาต์



"ลูกเดือย"  สูตรแก้เกาต์ 



    โรคเกาต์  มีคนเป็นกันเยอะ  เมื่อเป็นแล้ว ทรมานมาก  โดยเฉพาะถ้ากินอาหารจำพวกสัตว์ปีก และอาหารจำพวกเครื่องในเข้าไป  อาการเกาต์กำเริบขึ้นมาทันที  ส่วนใหญ่จะบวมในบริเวณข้อเท้า  ร้อนผ่าว  ปวดมาก  ถึงขนาดเดินไม่ได้เลยทีเดียว  ต้องกินยาที่แพทย์จัดให้เป็นประจำ  แต่กว่าอาการจะทุเลาลงหรือหายปวดบวม  ต้องใช้เวลานานกว่าครึ่งค่อนวัน  ทำให้เสียงานเสียการไปเลย  ซึ่งโรคเกาต์ควบคุมได้  ถ้าไม่กินอาหารที่เป็นสัตว์ปีก หรือเครื่องใน  อาการปวดบวมจะไม่เกิด หรือหากเกิดก็เพียงเล็กน้อย  โรคเกาต์ เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด  เมื่อกินของผิดสำแดงเข้าไป อาการจะกำเริบทันที  ต้องมียาหมอกินเป็นประจำ


ในส่วนของสมุนไพร  มียาแก้เกาต์กัหลายสูตร  รวมทั้ง "ยาต้มคลายเส้นไม้เท้าเฒ่าอาลี"  ก็ช่วยได้  แต่ไม่ได้รักษาให้หายขาด  เพียงควบคุมไม่ให้เกิดอาการปวดบวม เมื่อกินอาหารต้องห้ามเข้าไป  ดีกว่าปล่อยให้ปวดบวมเดินไม่ได้  ส่วนสูตร "ลูกเดือย"  แก้เกาต์ เป็นสูตรผู้เฒ่าผู้แก่บอกกันต่อมา  ตั้งแต่โบราณแล้วว่า ใครรู้ตัวว่าเริ่มจะเป็นเกาต์ ในยุคสมัยก่อน ให้เอา "ลูกเดือย" หุงรวมกับข้าเจ้าอัตราส่วน  "ลูกเดือย"  2  ส่วน  ข้าว  1  ส่วน  กินทุกมื้อกับอาหารเป็นประจำ  จะช่วยทำให้คนที่เริ่มจะเป็นเกาต์ ไม่เป็นเกาต์อีก  ส่วนคนที่เป็นอยู่แล้ว  อาการปวดบวมจะน้อยลงมาก  แม้จะกินอาหารต้องห้ามเข้าไป

      ชาวญวน  ในประเทศไทยนิยมเอา "ลูกเดือย" นึ่งกับข้าวเหนียวปนน้ำขมิ้น  ทำให้ข้าวเหนียวเป็นสีเหลือง  พอนึ่งสุกโรยด้วยงาขาวหรืองาดำ  ห่อด้วยใบตองขาย  กินกับหมูย่างตะไคร้ และเนื้อย่างแท้ ๆ  หอมอร่อยมาก  ได้ประโยชน์ าช่วยบรรเทาเกาต์ดีนัก  ปัจจุบันไม่มีใครทำขายแล้ว
      


ลูกเดือย หรือ  COIXIACHRYMA  JOBI  LINN.  อยู่ในวงศ์  GRAMINEAE มีสรรพคุณเฉพาะ  ใช้เป็นยาเย็น  ขับปัสสาวะ  แก้ร้อนใน  บำรุงไต  บำรุงม้าม  บำรุงเลือดลมในสตรีหลังคลอดดีมาก



สูตรอาหารโจ๊กลูกเดือยธัญพืช





ระยะเวลาประมาณ 1 ชม 30 นาที
สำหรับ 4-6 ถ้วย

เครื่องปรุงโจ๊กลูกเดือยธัญพืช

1. ลูกเดือย (ล้าง-ซาวน้ำ 2-3 ครั้ง) 1 ถ้วย
2. มันเทศ (ล้าง-ปอกเปลือก-หั่นเต๋า) 1 หัว
3. มันเทศ (หั่นเต๋าเล็ก-ต้มสุก) 1/2 ถ้วย
4. เผือก (หั่นเต๋าเล็ก-ต้มสุก) 1/2 ถ้วย
5. เกลือ 1 ช้อนชา
6. ซีอิ๊วขาว 1-2 ช้อนชา
7. น้ำซุป 10 ถ้วย

วิธีทำโจ๊กลูกเดือยธัญพืช

1. หม้อใส่น้ำซุป ลูกเดือย มันเทศ ต้มไฟกลาง จนลูกเดือยพอนิ่ม ใช้เครื่องปั่นมือหรือใส่เครื่องปั่นหยาบๆ นำไปต้มต่อจนลูกเดือยนิ่ม ประมาณ 1 1/2 - 2 ชม หมั่นคอยคนเพราะลูกเดือยจะติดก้นหม้อและไหม้ได้ ถ้านำงวดคอยเติมน้ำซุป ใส่เผือกและมันเทศหั่นเต๋าเล็ก ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น